Sunday, March 21, 2010

Thất Dạ Tuyết - Thương Nguyệt

Tên sách: Thất Dạ Tuyết
Tác giả: Thương Nguyệt
Dịch giả: Lục Hương
Thể loại: Tân kiếm hiệp Trung Quốc
Danh hiệu: Tiểu thuyết kiếm hiệp bán chạy nhất năm 2007
Hình thức: Bìa mềm - Số trang: 532
Ngày sản xuất: 2/2009
Giá thực: 85.000 VND - Giảm giá (Đinh Lễ): 60.000 – 68.000 VND (có sự chênh lệch về giá là do một vài cửa hàng lẻ được Nhã Nam triết khấu 30% nhân dịp đặc biệt; còn thông thường sách Nhã Nam được giảm từ 20 – 25%).
****************
Không dám tự xưng mình là một môn đệ của dòng truyện kiếm hiệp Trung Quốc, từ lâu Yu vốn chỉ an phận với Kim Dung, gần đây nhất có đọc “Vô Cực” và “Vương Quốc Ảo” của Quách Kính Minh, nên để gọi là định hình được một nhận xét đúng đắn và đánh giá khách quan về dòng truyện võ hiệp này có lẽ cũng chưa thực thành công.

Nhắc đến Kim Dung có lẽ cũng không cần phải bàn nhiều, thậm chí nhiều người “ngoại đạo” cũng còn biết đến tên tuổi của cây đại thụ tiểu thuyết kiếm hiệp này; còn Quách Kính Minh, dù là một tác giả còn rất trẻ, nhưng lối viết theo phong cách Tân Kiếm Hiệp cũng để lại trong lòng người đọc ít nhiều dấu ấn sâu đậm. Nhưng dẫu sao Kim Dung, Kính Minh cũng đều là các nam tiểu thuyết gia – cũng là lẽ hợp lý thôi vì đối với dòng truyện kiếm hiệp thì dù là Kiếm hiệp cổ hay Tân kiếm hiệp cũng khiến người ta nghĩ ngay đến những cây bút xuất sắc đằng sau những tác phẩm đậm chất phong trần, tiêu sái như vậy ắt hẳn phải là những Hán tử. Nhưng Thương Nguyệt đã làm tất cả những ai giữ định kiến đó phải ngỡ ngàng. Một cây bút nữ, hơn nữa còn rất trẻ (sinh năm 1979) nhưng lại cho ra đời những tác phẩm vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt và cũng không thiếu chất phong trần trong đó.

Tác phẩm đầu tiên của Thương Nguyệt Yu được đọc là "Thất Dạ Tuyết". Một tác phẩm thể hiện đúng chất nữ-nhân-cầm-bút-động-giang-hồ. Mạnh mẽ, quyết liệt nhưng chan chứa một chữ “tình”.

Nếu bạn đã quen với kiếm hiệp cổ, hay bạn là người chỉ ham mê những chiêu thức, môn phái, chính – tà phân ranh rõ rệt, Thất Dạ Tuyết có lẽ không dành cho bạn. Trong Thất Dạ Tuyết cũng có những yếu tố đó thật, nhưng nó gần giống như một thứ gia vị cần có để câu chuyện thêm đậm đà nhưng không đủ làm nên cái cốt của chuyện. Thất Dạ Tuyết xoáy sâu vào thù hận và tình ái nhiều hơn, mang tâm hồn của một thiếu nữ nhẹ nhàng, nhưng cũng dữ dội. Thi thoảng phảng phất nét gì đó hư vô không rõ tên gọi.

Vẫn lấy bối cảnh thời xa xưa với những bậc anh hùng hào kiệt, tranh đoạt thiên hạ bằng đao kiếm, Thất Dạ Tuyết mở ra cho người đọc một trường tranh đấu khốc liệt giữa hai phe phái đỉnh cao: Đỉnh Kiếm Các ở Trung Nguyên và Ma giáo ở Tây Vực. Vẫn là những nhân vật với sốt phận lắt léo, hận thù ngang trái, tình ái sầu khổ: Hoắc Triển Bạch với mối tình si ấp ủ hơn chục năm trời, Tiết Tử Dạ muốn cải thiên ý đưa người thương từ cõi chết trở về, sát thủ Đồng với những mưu toan lạnh lùng, tàn bạo nhưng ngay chính thân thế mình ra sao cũng không rõ, vương tử Lâu Lan Nhã Di giằng xé giữa chữ Trung, chữ Tình… Tất cả bọn họ, mỗi người một số phận, nhưng trong bảy đêm lạnh lẽo tuyết rơi mù trời đã bị đẩy lại về chung một chỗ, rơi vào lưới thù-tình ân ân oán oán, đan xen nhau không dứt.

Ngay cả khi truyện đã gấp lại rồi, vẫn không khỏi khiến người ta mang một nỗi bâng quơ vô định. Vẫn biết kiếm hiệp 10 quyển thì cả 10 đều không có được một cái kết có hậu trọn vẹn cho tất cả những nhân vật trong đó nhưng sao với Thất Dạ Tuyết, người ta càng cảm thấy sầu hơn, thê lương hơn?! Phải chăng vì số phận những con người ấy quá éo le, quá ngang trái… họ đã đi cả chặng đường đời trong lầm lạc, đeo đuổi những cái đích mà cuối cùng chỉ là hư không, ảo ảnh; đến giây phút tưởng chừng như chạm tới ánh sáng nhưng hóa ra vẫn chỉ là thứ ánh sáng le lói trong đêm tàn… người ra đi đã đi xa mãi mãi, người ở lại vẫn tiếp tục tranh đấu không thôi.

Quả thực, tuy chưa phải là một trang thiên anh hùng ca sánh ngang với những "Anh hùng xạ điêu", "Đa tình kiếm khách vô tình kiếm" hay "Ngịch thủy hàn"… nhưng Thất Dạ Tuyết thực sự đã viết lên khúc tình ca ai oán, bi thương nhất làm rung động lòng người trong đêm đông lạnh giá.

1 comment:

  1. Truyện này cực hay, update liên tục nhé tác giả
    --------------------------------
    Lê Nhung
    Mạng chia sẻ game Kiếm Hiệp hàng đầu cho smartPhone
    Click để xem chi tiết: Game Kiếm Hiệp Trung Quốc HAY và HOT tại TPHCM hoặc Game Kiem Hiep Trung Quoc HAY va HOT tai TPHCM

    ReplyDelete